My Lan | 31/10/2015 21:57

Tuyên bố này được đưa ra trong thời điểm các nhà chức trách đang nghiêng về khả năng máy bay Nga rơi do lỗi kĩ thuật.
Báo Anh The Guardian cho hay, nhóm chiến binh Wilayat Sinai ở Ai Cập, trực thuộc IS, đã bất ngờ lên tiếng nhận trách nhiệm về việc bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu 7K9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia khi nó bay qua bán đảo Sinai hôm nay.
Tuyên bố này của nhóm chiến binh ở Ai Cập được những kẻ ủng hộ chúng lan truyền trên Twitter và được đăng tải trên trang tin tức Aamaq - trước đây từng được IS sử dụng như một công cụ bán chính thức, nhằm tuyên truyền cho mình.
Tuy nhiên, tới nay, không có nguồn tin nào xác nhận rằng chiếc máy bay rơi là do hành động của khủng bố.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Maksim Sokolov thì cho rằng, tuyên bố của IS "không thẻ coi là chính xác".
Phát ngôn viên quân đội Ai Cập Mohamed Samir cũng lên tiếng bác bỏ và khẳng định nó "không có căn cứ".
Trong khi đó, nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ việc các nhóm khủng bố hoạt động tại Sinai có đủ khả năng bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao 31.000 ft, như máy bay của Nga.
Nhà phân tích an ninh và địa chính trị Michael Horowitz cho rằng, nếu tuyên bố của IS là đúng thì chỉ có 2 khả năng: Có bom bên trong máy bay, hoặc máy bay bị bắn hạ khi đang cố gắng hạ cánh.

Nhà hoạt động chống IS và chính quyền Assad ở Syria đăng tải trên Twitter của mình tuyên bố của IS ở Ai Cập.
Theo thông tin từ truyền thông, giới chức Nga và Ai Cập đang tiến hành điều tra theo hướng máy bay Nga gặp nạn do lỗi kỹ thuật.
Ai Cập cũng đã nhanh chóng loại trừ giả thuyết này ngay từ ban đầu.
Giới chức an ninh Ai Cập cho hay, họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay Nga bị bắn hạ, dù rằng trong nhiều năm nay, Sinai là địa bàn hoạt động của nhiều chiến binh Hồi giáo và cũng đã từng xảy ra giao tranh.
Theo trang web chuyên theo dõi máy bay FlightRadar24, vào thời điểm chiếc máy bay Nga gặp nạn, cũng có một vài chiếc máy bay khác xuất hiện tại không phận Sinai.
Dù vậy, chuyên gia hàng không Mike Vivian, cựu lãnh đạo bộ phận điều hành bay tại Cơ quan Hàng không dân dụng Anh thì lại cho rằng, gần như chắc chắn các nhà chức trách sẽ điều tra xem liệu vụ việc có phải là kết quả của một hành động thù địch nào đó hay không.
"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu thời tiết là một yếu tố (gây ra vụ tai nạn). Điều kiện thời tiết tốt, đó là lý do vì sao mọi người tới đó đi du lịch, tất nhiên là vậy.
Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu đó là do lỗi kỹ thuật, chiếc máy bay này có lịch sử bay rất tốt.
Và công bằng mà nói, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu (lỗi của) cơ trưởng gây ra vụ việc bởi nếu máy bay gặp nạn sau khi cất cánh 23 phút thì nó gần như đã đạt tới độ cao hành trình".
theo Trí Thức Trẻ

Nga bác bỏ thông tin máy bay rơi do tên lửa của khủng bố

Bộ Giao thông Nga tuyên bố thông tin chiếc Airbus A321 bị khủng bố bắn rơi là không đáng tin cậy. Ủy ban hàng không liên bang Nga đã thành lập một lực lượng điều tra đặc biệt cho vụ này.
Dòng sự kiện Máy bay Nga rơi - do khủng bố?
"Thông tin trên báo chí nói rằng chiếc máy bay chở khác từ Sharm el-Sheikh tới St.Petersburg bị cho là do tên lửa chống máy bay của khủng bố bắn rơi. Thông tin này không thể xem là đáng tin cậy" - Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov nói. "Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các đồng nghiệp Ai Cập và các nhà chức trách hàng không. Hiện giờ họ không có thông tin để khẳng định cáo buộc đó".
Dữ liệu của trang theo dõi chuyến bay Flightrada cho biết, trong 20 giây cuối, chiếc máy bay đã thay đổi tốc độ theo chiều thẳng đứng.
Phía Ai Cập phủ nhận việc máy bay chuyển hướng là nguyên nhân gây tai nạn.
Nhà chức trách Nga đã thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt, và ủy ban này đã lên đường tới hiện trường tai nạn cùng đại diện của Bộ Khẩn cấp Nga.
Dữ liệu của trang theo dõi chuyến bay Flightrada cho biết, trong 20 giây cuối, chiếc máy bay đã thay đổi tốc độ theo chiều thẳng đứng.
Phía Ai Cập phủ nhận việc máy bay chuyển hướng là nguyên nhân gây tai nạn.
Nhà chức trách Nga đã thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt, và ủy ban này đã lên đường tới hiện trường tai nạn cùng đại diện của Bộ Khẩn cấp Nga.
Cơ quan Giao thông hàng không Nga nói rằng khôn g thể đưa ra giả thuyết về nguyên nhân tai nạn cho tới khi các dữ liệu đáng tin cậy được thu thập. Nhà chức trách cũng cho biết, chiếc máy bay gặp nạn đã được đại tu năm ngoái. Việc bảo trì tổng thể trước chuyến bay cũng đã được hoàn thành.
Cập nhật tin tức QUỐC TẾ nóng nhất ngày tại đây>>>
Vợ cũ phi công lái máy bay Nga rơi ở Ai Cập tiết lộ thông tin bí mật
Vợ cũ của phi công Sergey Trukhachev cho biết, Sergey đã có những phàn nàn trước chuyến bay về thực trạng kỹ thuật của máy bay với con gái lớn.
Ngày 31/10, ngay sau vụ tai nạn máy bay của Nga tại Ai Cập, Kênh truyền hình NTV đã có cuộc phỏng vấn chớp nhoáng vợ cũ của Sergey Trukhachev - phi công thứ hai lái máy bay Airbus A321 bị rơi và đã nhận được thông tinhết sức bất ngờ từ người vợ của Sergey Trukhachev .
![]() |
Người nhà nạn nhân sốc nặng trước thông tin máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập. Ảnh Ria Novosti |
Bà Natalya Trukhachev, vợ cũ của phi công Sergey Trukhachev cho biết, Sergey đã có những phàn nàn trước chuyến bay về thực trạng kỹ thuật của máy bay với con gái lớn.
“Anh Sergey đã gọi con gái đến và nói chuyện cùng với con gái trước khi bay. Lúc đó anh có phàn nàn về thực trạng kỹ thuật của máy bay. Sergey nói rằng, thực trang kỹ thuật của máy bay vẫn chưa như mong muốn” – Bà Natalya Trukhachev cho biết.
Đồng thời, bà Natalya Trukhachev nhấn mạnh chồng cũ của mình là một phi công giàu kinh nghiệm, có thể xử lý được tất cả các tình huống để tránh tai nạn. “Nếu có bất kỳ một cơ hội nào, anh ấy sẽ hạ cánh máy bay. Anh ấy là phi công rất có kinh nghiệm” – Bà Natalya Trukhachev nói.
![]() |
Hình ảnh được cho là phi công Sergey Trukhachev. Ảnh Lifenews.ru |
Được biết, Sergey Trukhachev là phi công thứ hai của máy bay A321 bị rơi tại Sinai, Ai Cập. Năm nay ông 45 tuổi, đã từng tham gia chiến dịch quân sựtại Chechnya. Sau khi xuất ngũ, một vài năm trước ông đã được công ty hàng không Kogalymavia thuê lái máy bay của hãng này.
Trước đó, xuất hiện thông tin cho rằng phi hành đoàn nhiều lần trong tuần đã phàn nàn về các vấn đề của động cơ.
Trong một diễn biến khác, Ria Novosti dẫn nguồn tin từ sân bay Sharm el-Shaikh, nơi máy bay Airbus A321 gặp nạn cất cánh theo lộ trình đến St. Petersburg cho biết, sau khi cất cánh phi hành đoàn đã liên lạc với bộ phận điều phối không lưu để thông báo về sự cố kỹ thuật và yêu cầu thay đổi lộ trình bay và hạ cánh xuống sân bay Cairo. Tuy nhiên, chính quyền Ai Cập nhủ nhận thông tin này.
Mới đây, Cơ quan Hàng không Liên bang Nga cho biết cơ quan này chưa có bất kỳ căn cứ nào để kết luận vụ máy bay của Nga rơi ở Ai Cập là do lỗi kỹ thuật, sai sót của phi hành đoàn hay những tác động từ bên ngoài.
![]() |
Máy bay vận tải quân sự của Ai Cập đưa thi thể nạn nhân về Cairo nhận dạng. Ảnh Ria Novosti |
Trong khi đó, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng tuyên bố không thể xác định được nguyên nhân của vụ máy bay rơi cho đến khi chiếc hộp đen chứa dữ liệu của chiếc máy bay này được đưa ra phân tích.
Trước đó, các nguồn tin an ninh cho biết lực lượng tìm kiếm, cứu nạn Ai Cập đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu 7K9268 này.
Cũng theo các nguồn tin an ninh này, điều tra sơ bộ tại hiện trường cho thấy nguyên nhân của vụ rơi máy bay trên là do lỗi kỹ thuật.
Các nguồn tin trên cho biết chiếc máy bay này đã rơi theo phương thẳng đứng, sau đó vỡ thành các mảng lớn và bốc cháy. Khoảng 150 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị cháy xém, đã được tìm thấy trong bán kính 5 km xung quanh hiện trường.
Nguyễn Hoàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét