Tin tức chuyên ngành

Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Chuyên gia Nga: Trung Quốc tham vọng bành trướng Biển Đông phản tác dụng


NGUYỄN HƯỜNG

(GDVN) - Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông đã phản tác dụng vì nó đã giúp Mỹ tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

Tờ Chiến tranh và Hòa bình của Nga mới đây dẫn lời học giả Vladimir Kolotov - chuyên gia lịch sử Việt Nam tại Đại học St. Petersburg, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Nga cho rằng, tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông đã phản tác dụng vì nó đã giúp đối thủ Mỹ ngày càng tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

Theo ông Kolotov, tuyên bố chủ quyền (vô lý, phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông được xem là một hành vi vi phạm chủ quyền trắng trợn tại Việt Nam.
Ông Vladimir Kolotov - chuyên gia lịch sử Việt Nam tại Đại học St. Petersburg, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Nga. 
Kể từ giữa thế kỷ 20, trong khi Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Trung Quốc đã liên tục sử dụng vỏ bọc của các sự kiện đối ngoại để mở rộng ảnh hưởng của mình tại Biển Đông, sử dụng vũ lực để mở rộng quyền kiểm soát Biển Đông.


Năm 1974, khi Việt Nam đang chuẩn bị giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Trung Quốc đã cất quân xâm lược nốt nửa phía Tây quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Năm 1988, Trung Quốc tấn công quần đảo Trường Sa và chiếm một số thực thể.

Trong cả hai sự kiện này, các cường quốc lớn đã không có biện pháp ứng phó nào hay xem nó là một vấn đề cần thiết phải can thiệp.

Năm 2014, Trung Quốc bắt đầu bồi lấp (bất hợp pháp) ở Trường Sa, biến các thực thể lúc chìm lúc nổi thành những hòn đảo nhân tạo và căn cứ quân sự dẫn tới sự bùng nổ sự phẫn nộ tại Việt Nam.

Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, bao gồm cả lãnh thổ của các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Brunei, Philippines.

Theo ông Kolotov, Trung Quốc đã sử dụng chiến lược "tăng thù bớt bạn" để giành quyền kiểm soát Biển Đông thông qua một loạt các biện pháp mạnh bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng.

Động thái này giống như Bắc Kinh đã đặt mình vào một cái bẫy, thúc đẩy các nước láng giềng tìm kiếm một đối trọng để hỗ trợ họ đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc và bảo vệ lợi ích sống còn của mình.

Sự cố gắng thay đổi cán cân quyền lực với các cường quốc khác của Trung Quốc ở nửa sau thế kỷ 20 đã bước qua giới hạn đỏ, kích hoạt phản ứng của các đối thủ địa chính trị khác là Mỹ và Nhật Bản, thúc đẩy các quốc gia này tăng cường hiện diện trong khu vực Đông Nam Á, biến Biển Đông thành một đấu trường phân chia ảnh hưởng địa chính trị mới.

Bắc Kinh muốn duy trì nguyên tắc tại Biển Đông là gây áp lực lên các nước nhỏ và hạn chế sự gia tăng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Nhưng sự thèm khát tăng ảnh hưởng của quốc gia này tỷ lệ thuận với sự phát triển của kinh tế và quân sự.
Ảnh 3ackpackers
Sự lớn mạnh của Trung Quốc vừa trở thành cơ hội lại vừa là áp lực đối với các nước khác, đặc biệt là các nước láng giềng Đông Nam Á.

Theo chuyên gia Kolotov, trong năm 2015, Trung Quốc đã bắt đầu tiêu diệt các nền tảng quan hệ hòa bình và thân thiện trên cả phương diện chính trị và kinh tế mà quốc gia này đã mất nhiều công sức xây dựng từ đầu thế kỷ 21 với các nước Đông Nam Á, tạo cơ hội để Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực và tạo ra khối đối kháng với Bắc Kinh.

Nếu những gì đang xảy ra hiện nay ở khu vực Đông Nam Á không nằm trong kế hoạch ban đầu của Bắc Kinh, thì chính sách đó nên được xem là phản tác dụng, ông nhấn mạnh.

Chuyên gia Nga cho biết, cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tại Mỹ tất nhiên sẽ có những tác động đáng kể đến tình hình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng không làm thay đổi các mục tiêu cốt lõi của Washington.

Việt Nam với cảng nước sâu Cam Ranh giữ một vị trí chiến lược rất lớn ở Biển Đông đã trở thành một đối tác rất hấp dẫn với cả Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam vẫn duy trì chính sách đối ngoại ba không: "Việt Nam cam kết không tham gia các liên minh quân sự và không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam, không dựa vào nước nào để chống nước khác", đặt vấn đề "độc lập và tự chủ" lên hàng đầu.

Ông Kolotov cho biết, sự gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và sự tăng cường nhận thức về vấn đề chủ quyền lãnh thổ ở trong nước có thể tác động giúp làm tăng cơ hội thực hiện chính sách nhằm kiềm chế tham vọng bành trướng của Trung Quốc và tái lập quan hệ với Mỹ của Việt Nam sau Đại hội XII.

Chuyên gia Nga đánh giá cao các hoạt động của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius trong hơn một năm qua. Theo ông, những gì ông Osius đã làm được ở Việt Nam vượt xa những gì có thể nghĩ đến trước đó. Ông Oisus đã hoạt động với hiệu suất chưa từng có trong lĩnh vực ngoại giao, giúp nâng cao đáng kể vị thế và ảnh hưởng của Washington.

Trong khi đó, chuyên gia Nga thừa nhận rằng ảnh hưởng của Nga ở Đông Nam Á đang có xu hướng giảm. Ông cảnh báo về việc Moscow có thể mất các hợp đồng dầu mỏ và khí đốt, hợp tác quân sự-kỹ thuật với các nước trong khu vực và kêu gọi chính phủ Nga nên tăng cường ảnh hưởng tại khu vực này.

Việc Nga bận rộn với vấn đề Syria, không tích cực tham gia ở Biển Đông rất có lợi cho Trung Quốc, quốc gia vốn rất hy vọng rằng Moscow sẽ giữ quan điểm trung lập trong vấn đề này./.

Khi Trung Quốc tăng cường không quân, tên lửa phi pháp ra Hoàng Sa, Trường Sa

(GDVN) - Trước các động thái này của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Kỳ cũng như các đồng minh đối tác trong khu vực cần mở rộng phạm vi hoạt động, phân phối hỏa lực...
Defense News ngày 8/11 đánh giá, việc Trung Quốc triển khai (bất hợp pháp) chiến đấu cơ J-11BH/BHS trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam) cuối tháng 10, ngay trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Tập Cận Bình được tiết lộ thông qua hình ảnh đăng trên website chính thức của hải quân Trung Quốc nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của việc hải quân Trung Quốc đang theo đuổi yêu sách (vô lý, phi pháp, bành trướng) ở Biển Đông.
Chiến đấu cơ J-11BH Trung Quốc cất cánh tập trận bất hợp pháp từ đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, Đà Nẵng, Việt Nam trước khi ông Tập Cận Bình thăm chính thức Việt Nam.
Sự xuất hiện của các chiến đấu cơ tiên tiến trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa đã mở rộng bán kính tác chiến của không quân Trung Quốc thêm 360 km xuống Biển Đông kể từ các căn cứ không quân nước này trên đảo Hải Nam. Vị trí hiện diện mới của J-11BH có thể gây phiền hà cho các máy bay do thám Mỹ như EP-3 Aires và P-8 Poseidon thường xuyên qua lại khu vực này.
Năm 2001, một vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu Trung Quốc với chiếc EP-3 Hoa Kỳ làm phi công Trung Quốc tử nạn, EP-3 phải hạ cánh khẩn cấp xuống Hải Nam. Trong năm 2014, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc quấy nhiễu một chiếc P-8 gần đảo Phú Lâm buộc Lầu Năm Góc lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Tiến sĩ Bonnie Glaser từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận địn, Trung Quốc đang chứng minh với Mỹ và các bên yêu sách ở Biển Đông, Bắc Kinh rõ ràng có ý định bảo vệ cái gọi là "chủ quyền lãnh thổ" mà họ tuyên bố.
Xa hơn về phía Nam đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam), Trung Quốc cũng đang gấp rút hoàn thành các căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo nước này bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa bất hợp pháp ở Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam). Đã có ít nhất 3 sân bay quân sự và cầu cảng đang hình thành trên các bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn, cả 3 đều bị bồi lấp thành đảo nhân tạo (bất hợp pháp) quy mô lớn chỉ trong 2 năm qua.
Ian Storey, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore cho rằng: "Một khi Trung Quốc đã hoàn tất các phương tiện trên đảo nhân tạo bồi lấp (bất hợp pháp) ở Trường Sa, bao gồm đường băng, nhà chứa máy bay và các bể chứa nhiền liệu, chúng có thể  sẽ là các căn cứ, hoặc ít nhất là căn cứ cơ bản luân phiên nhau cho các chiến đấu cơ Trung Quốc ở Biển Đông".
Sân bay quân sự trên đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp bất hợp pháp ở đá Chữ Thập, Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam.
Paul Giarra, Chủ tịch tổ chức Nghiên cứu chiến lược và biến đổi toàn cầu nói với Defense News: "Máy bay và tên lửa quân đội Trung Quốc đang lan rộng khắp các vùng trên Biển Đông phục vụ cho một số nhiệm vụ quan trọng, gây bất lợi cho Hoa Kỳ cũng như đồng minh, đối tác trong khu vực, đặc biệt là các bên có yêu sách lãnh thổ, hàng hải cũng như các quy định của pháp luật."
Theo Giarra, chiến lược này của Bắc Kinh có 6 yếu tố:
Một là nó củng cố các phương pháp tiếp cận hàng hải (leo thang bành trướng, bất chấp tất cả) của Trung Quốc; Hai là quân sự hóa yêu sách chính trị của Trung Quốc làm cho các bên liên quan khó khăn hơn để bác bỏ chúng một cách hợp pháp; Thứ 3, sẽ khó khăn hơn nhiều trong việc đánh bật Trung Quốc khỏi những thực thể này;
Thứ tư, năng lực quân sự của cá nhân, đơn vị là một phần mạng lưới lớn hơn, kể cả lực lượng cố định lẫn di động của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông cũng như ở lục địa; Thứ 5, Các sân bay quân sự Trung Quốc xây dựng (bất hợp pháp) ở Biển Đông mở rộng đáng kể bán kính tác chiến của các máy bay quân sự nước này trên đất liền, đồng thời mở rộng ra các lĩnh vực tiếp liệu, giao lưu quân sự, làm thay đổi đáng kể các "phương trình quân sự".
Thứ 6, động thái này giúp Trung Quốc mở rộng ranh giới phạm vi từ chối tiếp cận/chống tiếp cận, đồng thời tạo ra các phương pháp tiếp cận hàng hải đáng kể cho Trung Quốc dưới sự yểm trợ của quân đội.
Tuy nhiên học giả Đài Loan từ hội đồng Nghiên cứu Chiến lược chiến tranh Alexander Huang cho rằng, nếu Trung Quốc có ý định đặt chiến đấu cơ J-11 trên đảo Phú Lâm quanh năm, nó sẽ là câu chuyển kiểm tra độ ăn mòn khung máy bay, các bộ phận và hệ thống chiến đấu của nó trước khi phân tích về ý nghĩa quân sự của động thái này.
Bonnie Glaser đồng ý với nhận định trên: "Theo hiểu biết của tôi, Trung Quốc chỉ có khả năng triển khai máy bay chiến đấu trong thời gian ngắn ở Trường Sa, bởi không khí biển mặn sẽ tàn phá các máy bay nếu nó thường trú trong thời gian dài." Bà gợi ý, trước các động thái này của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Kỳ cũng như các đồng minh đối tác trong khu vực cần mở rộng phạm vi hoạt động, phân phối hỏa lực đáng kể cùng hoạt động ngoại vi, kết hợp yếu tố tâm lý và pháp lý của chiến tranh hiện đại trong một chiến dịch tích hợp.


Hồng Thủy
Nguyễn Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét