Tin tức chuyên ngành

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Sở GTVT Hà Nội “phản pháo” Bộ trưởng Thăng vụ “một lốt xe mất 600 triệu đồng”

(Chính trị) - Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cung cấp thông tin vụ “một lốt xe mất 600 triệu đồng”.

Ngày 16/10, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Vũ Văn Viện ký văn bản đề nghị Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về vụ tiêu cực “xin suất chạy xe” tại Bến xe Mỹ Đình.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
“Hiện nay có một số tờ báo đăng bài ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10 với nội dung: Có người nói với tôi, xin một “nốt” xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”, văn bản của Sở Giao thông Hà Nội nêu.

Để làm rõ nội dung trên, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị người đứng đầu Bộ Giao thông cung cấp thông tin cụ thể kiểm tra, để xác minh và xử lý.
Trước đó, ngày 15/10 trong cuộc làm việc với các đơn vị liên quan về giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bày tỏ sự không hài lòng với các đơn vị liên quan vì chậm trễ sửa thông tư để thực hiện kết luận của Bộ trưởng về việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng ôtô.
Ông Thăng dẫn trường hợp có người nói xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng khi đề cập việc doanh nghiệp vận tải phải khổ sở chịu nhiều chi phí rồi nên cần bỏ cơ chế xin cho (chấp thuận tuyến) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.
Theo Sở Giao thông Hà Nội, thành phố hiện kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước với 540 tuyến vận tải của 404 đơn vị vận tải. Khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt hành khách.
Riêng tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông và Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội không bổ sung tăng tần suất hoạt động các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến.
Ngày 26/6, Bộ Giao thông có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến 2020, định hướng 2030, trong đó quy định với 3 bến xe trên địa bàn Hà Nội gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên giữ ổn định tần suất và phương tiện hoạt động đến 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, tết. Sở Giao thông Hà Nội cho rằng đã công bố công khai và thực hiện nghiêm túc quy hoạch này.
(Theo An Ninh Tiền Tệ)

Một lốt xe 600 triệu đồng: GĐ bến xe Mỹ Đình "hiểu ý anh Thăng"

Hà Khê | 17/10/2015 11:47
Một lốt xe 600 triệu đồng: GĐ bến xe Mỹ Đình "hiểu ý anh Thăng"
Bến xe khách Mỹ Đình. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

"Tôi nghĩ chuyện chạy lốt như thế với cơ quan quản lý tuyến là không có. Làm gì mà trắng trợn như thế", ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình nói.

Hà Nội đang "nóng" về phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc "xin một lốt (slot, lượt xe xuất bến - PV) xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”.
Đây là lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vào ngày 15/10 vừa qua.
Ngay sau đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin cụ thể hơn về việc chạy lốt này để kiểm tra, xử lý và báo có lãnh đạo thành phố.
Có hay không giá cho một lốt xe ở bến Mỹ Đình là hơn nửa tỷ đồng? Dư luận rất chờ đợi một câu trả lời xác đáng từ phía cơ quan quản lý.
Để làm rõ hơn câu chuyện này, PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình - đơn vị được nhắc đến trong sự việc "600 triệu đồng".
Ông Uy cho hay, quy trình một xe xin vào bến Mỹ Đình khá quy củ và qua nhiều khâu. Trước hết là sự chấp thuận giữa hai Sở Giao thông vận tải ở hai đầu. Ví dụ, xe chạy tuyến Nam Định - Mỹ Đình thì phải được Sở GTVT Nam Định và Sở GTVT Hà Nội chấp thuận tuyến.
Sau khi có thỏa thuận chấp thuận tuyến đó xong thì doanh nghiệp vận tải đến Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) để lập một hợp đồng kinh tế.
"Bến xe Mỹ Đình thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội nên chịu trách nhiệm điều hành, quản lý tuyến chứ không được chấp thuận tuyến.
Nói về việc xin một lốt vào bến Mỹ Đình mất 500 - 600 triêu đồng tôi cũng không rõ thực hư như thế nào. Lĩnh vực của bến thì khi có hợp đồng rồi bến sẽ có trách nhiệm điều hành, quản lý xe ra vào bến hàng ngày", Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình khẳng định.
Nói về phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Uy cho rằng, ý của Bộ trưởng là muốn bỏ việc chấp thuận tuyến, bỏ cơ chế xin cho như hiện nay.
"Để xe vào được bến Mỹ Đình thì phải qua rất nhiều cấp, trước hết hai đầu Sở phải chấp nhận tuyến. Tôi hiểu ý anh Thăng là muốn bỏ việc chấp thuận tuyến, cơ chế xin cho", ông Uy cho hay.
Nói đến con số 600 triệu đồng, ông Uy quả quyết không có chuyện như thế. Bởi lẽ, quản lý Nhà nước "không thể đến mức độ trắng trợn" như vậy.
"Tôi nghĩ rằng, chuyện chạy lốt như thế với cơ quan quản lý tuyến là không có. Làm gì có mà trắng trợn như thế!", vị này nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bến xe khách Mỹ Đình lý giải vấn đề này theo một hướng khác. Vị này đặt ra câu chuyện mua đi bán lại lốt giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau. Khi đó, sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp là bao nhiêu thì chỉ có doanh nghiệp biết với nhau.
"Trên thực tế, có trường hợp sau khi có được thỏa thuận tuyến, hợp đồng chạy tuyến rồi nhiều doanh nghiệp vận tải đã bán lại suất đó cho nhau.
Việc mua bán lại của nhau như thế thì giá cả như thế nào cũng khó nói, cao hay thấp thì do các doanh nghiệp tự thỏa luận với nhau",ông Uy thông tin.
BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT
ÔNG ĐINH LA THĂNG
“Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến tôi đã chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm. Nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Bây giờ Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì Bộ bỏ thôi. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin – cho”. (Theo Tuổi trẻ)
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét